Monday, April 26, 2010

ศธ.นัดถกครูผู้ปกครองที่รับผลกระทบจากม็อบ

ศธ.นัดถกครูผู้ปกครองที่รับผลกระทบจากม็อบ



คมชัดลึก :"ชินวรณ์" นัดถกผู้บริหารรร.-ครู-ผู้ปกครอง ที่ได้รับผลกระทบจากม็อบแดงประชุมหาทางแก้ไข 30 เม.ย.นี้






(27เม.ย.) นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า วานนี้(26เม.ย.) กระทรวงศึกษาธิการ ได้นำพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี มาเพื่อที่จะสนองตอบต่อพระมหากรุณาธิการคุณ โดยได้ประชุมองค์กรหลักไปแล้วที่จะกำหนดแผนและมาตรการที่จะให้ความช่วยเหลือนักเรียน คณะครู ผู้ปกครอง ที่อยู่ในโรงเรียนในเขตพื้นที่การชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ หลังจากนี้จะดำเนินการให้มีแผนปฏิบัติกาาร โดยในวันศุกร์ที่ 30 เม.ย. นี้ กระทรวงศึกษาธิการจะเชิญตัวแทนผู้บริหารสถานศึกษาต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่การชุมนุม ตลอดถึงนายกสมาคมครู ผู้ปกครอง มาร่วมหามาตรการในการหาทางแก้ไขในส่วนนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องของการศึกษาและความปลอดภัยของเด็ก ตนคิดว่าโดยหลักสากลทั่วไปต้องเปิดทางให้สำหรับนักเรียนในการที่จะได้เรียนตามปกติ
 ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องเชิญแกนนำคนเสื้อแดงมาร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าถ้าแกนนำหลับหูหลับตา เพียงแต่คำนึงถึงข้อเรียกร้องและปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มตนเอง โดยไม่คำนึงแม้แต่สิทธิขั้นพื้นฐานของนักเรียนที่จะเรียนหนังสือแล้ว แกนนำอาจจะไม่ได้รับความชอบธรรมได้ แต่ในรายละเอียดขอให้ตนได้หารือกับตัวแทนผู้บริหารโรงเรียน ครู และผู้ปกครองก่อน
 เมื่อถามว่า นายกฯ ให้คำแนะนำอย่างไรบ้างในเรื่องนี้ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ทุกคนมีความห่วงใยเพราะช่วงเปิดภาคเรียนแล้วนักเรียนจะต้องเดินทางทุกวัน ดังนั้นจะต้องกระทบกับวิถีชีวิต และในช่วงหลังนี้พบความเป็นจริงว่าในพื้นที่การชุมนุมมีอาวุธ และมีพฤติกรรมที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทุกฝ่ายจึงมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้
 ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นมีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบมากน้อยเท่าใด นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ถ้าเป็นโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานประมาณ 10 โรง แต่ยังมีระดับวิทยาลัย และมหาวิทยาลัย ที่อยู่ในเขตบริเวณพื้นที่ดังกล่าวด้วย แต่ที่สำคัญในพื้นที่เป็นศูนย์ของการเรียนเสริม เรียนกวดวิชาของนักเรียนทั่ว กทม. จึงอยากขอเรียกร้องให้แกนนำและผู้ชุมนุมนำเรื่องนี้ไปพิจารณาด้วย
 ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กระทรวงฯ จะมีการฟ้องร้องไปยังศาลแพ่งเพื่อให้มีคำสั่งโดยตรงให้ผู้ชุมนุมคืนพื้นที่ตรงนั้นหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนคงต้องหารือกับผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งถ้าหากเขาเห็นว่ามีความเสียหายอาจใช้สิทธิทางกฎหมายได้
 เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องเลื่อนการเปิดเรียนออกไปหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในขณะนี้เรายังกำหนดเวลาการเปิดภาคเรียนตามเดิม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อนักเรียน ซึ่งบางโรงเรียนจะเริ่มเปิด 6 พ.ค. บางโรงเรียนเปิดวันที่ 16 พ.ค. ส่วนระดับมหาวิทยาลัย จะเปิดประมาณเดือน มิ.ย. แต่ในขณะนี้มีหลายโรงเรียนได้มีการเรียนปรับพื้นฐานนักเรียน เพื่อจะเข้าเรียนในปีการศึกษาใหม่แล้ว เมื่อถามต่อว่า เบื้องต้นมั่นใจเปิดเรียนตามกำหนดเดิม กล่าวว่า เป็หน้าที่ของกระทรวงฯ ที่จะต้องดูแลความปลอดภัยของนักเรียน ครู ดังนั้นจะต้องประสานทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายความมั่นคง สถานศึกษา ที่สำคัญที่สุดฝ่ายผู้ชุมนุมหากชุมนุมโดยไม่คำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้อื่นจะมีปัญหากับผู้ชุมนุมเช่นเดียวกัน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานไปยังแกนนำ เพราะตนรอให้มีการประชุมกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายก่อน
 " สำหรับแกนนำในใจเขาควรจะคิดตั้งนานแล้วว่าการชุมนุมที่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ในระบอบประชาธิปไตยเราต้องเคารพซึ่งกันและกัน ทั้งนี้จากการหารือที่กระทรวงได้หารือพบว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบมีทั้ง 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่อยากให้เราปิดไปเลยก็มีเพราะเขากลัวเรื่องความปลอดภัย และฝ่ายที่อยากให้เราหาแนวทางรักษาความปลอดภัยให้ก็มี เราจึงต้องเชิญตัวแทนทุกฝ่ายมาหารือ ซึ่งเวลาที่เหลืออีก 10 กว่าวันน่าจะทัน " รมว.ศึกษาธิการ ระบุ








ข่าวที่เกี่ยวข้องแกนนำโบ้ยเสื้อแดงเทียมป่วนบีทีเอส "มาร์ค"จี้ตร.เคลียร์เสื้อแดงป่วนบีทีเอส มาร์คเล็งเชือดผู้ว่าฯ-ตร.เกียร์ว่างปล่อยแดงปิดถนนศอฉ.ฮึ่มห้ามแดงปิดถนนอีกประกาศสลายทุกที่คนเสื้อแดงแปดริ้วยกพลขวางตร.เข้ากรุง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive