Sunday, April 25, 2010

ชินวรณ์เสนอครม.ขยายเอสพี227เมษาชี้ชะตาสพฐ.กศน.สอศ.

ชินวรณ์เสนอครม.ขยายเอสพี227เมษาชี้ชะตาสพฐ.กศน.สอศ.



คมชัดลึก : กลไกการขับเคลื่อนงานปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ปฏิเสธไม่ได้ว่าแผนปฏิบัติการโครงการไทยเข้มแข็ง หรือเอสพี 2 คือปัจจัยที่สำคัญ ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 23 เมษายน "นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ" รมว.ศึกษาธิการ ได้ประชุมพิจารณาขอขยายการใช้งบประมาณโครงการเอสพี 2 ร่วมกับ น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ รมช.ศึกษาธิการ นายพรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา เลขาธิการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) ดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) และนายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัด ศธ.






  นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ กล่าวว่า ในส่วนของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั้ง 7 โครงการ เป็นงบประมาณ 7,127 ล้านบาท และส่วนของสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ใน 4 โครงการเป็นงบประมาณ 838 ล้านบาทนั้น ที่ประชุมมีมติว่าให้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 27 เมษายนนี้ เพื่อขอขยายเวลาดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ออกไปถึงวันที่ 31 พฤษภาคม จะมีเพียงส่วนของ สพฐ. โครงการพัฒนาครูทั้งระบบและการจ้งงาน ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องและเริ่มมีการดำเนินการแล้วจะขอขยายเวลาออกไปจนถึงเดือนธันวาคม
 "สำหรับ สพฐ. และ กศน.ได้มอบนโยบายให้เร่งดำเนินการโครงการที่จะนำเม็ดเงินไปให้เกิดผลต่อการพัฒนา คือ โครงการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนสู่มาตรฐาน งบประมาณ 1,535 ล้านบาท โดย สพฐ.ไปดำเนินการสร้างความเข้มแข็งโรงเรียนในผัน ซ่อมแซมปรับปรุงห้องปฏิบัติ ห้องสมุด รวมถึงการจัดซื้อครุภัณฑ์ รถยนต์ให้แก่โรงเรียนจำนวน 83 ล้านบาท รวมถึงงบประมาณการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กสู่ศูนย์การเรียนรู้คุณภาพซึ่งจะมีงบประมาณลงทุนเรื่องที่ดินและสิ่งก่อสร้าง จำนวน 764 ล้านบาท" นายชินวรณ์กล่าว
 นอกจากนั้น มีโครงการปัจจัยสนับสนุนด้านการศึกษาการจัดหาคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการศึกษา งบประมาณ 2,202 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นคอมพิวเตอร์และซอฟตแวร์ของ สพฐ.ที่เคยดำเนินการไว้แล้วและต้องทำต่อเนื่องเป็นงบประมาณรวมทั้งสิ้น 7,949 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็มีเรื่องศูนย์บริการไอซีที การจัดสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดสรรงบประมาณให้ในการซื้อสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาบุคลากร พัฒนาระบบเครือข่ายและจัดตั้งศูนย์วิทยบูรณาการ
 และ กศน.ให้เร่งดำเนินการพัฒนาสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษาได้งบประมาณ ให้เร่งดำเนินการพัฒนาสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษาได้งบประมาณ 318 ล้านบาท เป็นเรื่องที่สอดคล้องกับนโยบายของตนที่เน้นการใช้เทคโนโลยี เนื่องจากโครงการนี้เพิ่งได้รับการอนุมัติงบประมาณและถูกสำนักงบประมาณปรับลดจากที่ตั้งไว้เดิม 357 ล้านบาทเหลือเพียง 318 ล้านบาท เพราะฉะนั้นจึงมอบให้ กศน.ไปทำความตกลงร่วมกับสำนักงบประมาณเพื่อขอให้พิจารณาจัดสรรเพิ่มให้ดำเนินการต่อเนื่อง
  ในส่วนของ สอศ.ในการประชุมครั้งนี้ สอศ.ได้เสนอรายการที่ต้องจัดสรรงบประมาณไว้แล้วคือเป็นงบประมาณลงทุนเพื่อยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษา 3,702 ล้านบาท อีกส่วนเป็นงบลงทุนที่มีการกำหนดคุณลักษณะครุภัณฑ์แต่ยังไมมีการจัดซื้อจัดจ้างเป็นครุภัณฑ์การศึกษาส่วนกลาง 14 ล้านบาท และงบประมาณลงทุนเพื่อยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษา จำนวน 84 ล้านบาท สิ่งก่อสร้างยกระดับคุณภาพการศึกษา 70 ล้านบาท นอกจากนี้มีงบลงทุนที่ยังไมได้มีการกำหนดคุณลักษณะของครุภัณฑ์และยังไม่ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นจำนวน 1,341 ล้านบาท ดังนั้น จึงมอบหมายให้ สอศ.ไปเร่งดำเนินการทำหนังสือเพื่อขอขยายเวลาต่อที่ประชุม ครม. โดยให้ทำหนังสือแจ้งผ่าน น.ส.นริศรา ในฐานะกำกับดูแลผ่านมาถึงตนซึ่งคาดว่าวันจันทร์ที่ 26 เมษายนจะลงนามเพื่อเสนอเข้าสู่วาระการประชุม
 “ในกรณีงบที่ยังไม่มีการกำหนดคุณลักษณะและดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างนั้น อีกพันกว่าล้านนั้นจะเสนอขอ ครม.พิจารณาขอขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนแต่จะได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ครม.แต่ถ้าไม่ได้งบประมาณดังกล่าว ครม.ก็จะถูกเกลี่ยไปใช้ในโครงการอื่น อย่างไรก็ตาม ผมได้เน้นย้ำ สอศ.ว่าให้คำนึงถึงผลประโยชน์เพื่อให้ สอศ.นำมาพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดำเนินการโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล โดย สอศ.ต้องคำนึงถึงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และตามระเบียบว่าด้วยการใช้งบประมาณแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง” นายชินวรณ์ระบุ
 ด้านนายพรหมสวัสดิ์กล่าวเสริมว่า ในส่วนของงบประมาณที่ได้ทำการกำหนดคุณลักษณะเรียบร้อยแล้วนั้นแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ได้กำหนดคุณลักษณะและเสนอเรื่องต่อสำนักงบประมาณแล้วแต่ภายหลังขอหยุดไว้ประมาณ 3,000 กว่าล้านบาท และส่วนที่กำหนดคุณลักษณะไว้แล้วแต่ยังไม่ได้เสนอต่อสำนักงบประมาณ จำนวน 2,000 กว่าล้านบาท ทั้งนี้หากได้ขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม แต่ในส่วนที่เหลือ 1,341 ล้านบาทนั้น สอศ.จะเสนอขอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ต่อไป               0 สุพินดา  ณ มหาไชย0 รายงาน








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"ชินวรณ์"ฝากผู้บริหารกศน.สร้างความเข้าใจแก่ปชช.ร่วมฝ่าวิกฤติของชาติศธ.ถ่ายโอนโรงเรียนให้อปท.อีก20แห่งในปี53 ปฏิรูปการศึกษารอบ2สพฐ.ยุบร.ร.เล็ก7,000โรงสพฐ.-อบต.ทำพัฒนาโรงเรียนดีประจำตำบล กนป.เสนอทำตัวชี้วัดที่สะท้อนคุณภาพเชิงลึก

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive