Monday, April 26, 2010

พรทิวาเชื่อชาวนารับได้มาตรการช่วยล่าสุด

พรทิวาเชื่อชาวนารับได้มาตรการช่วยล่าสุด



คมชัดลึก :"พรทิวา" เชื่อชาวนารับได้มาตรการช่วยเหลือล่าสุด






(27เม.ย.) ที่กรมทหารราบที่ 11 รอ. นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ชาวนาจะมาชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้มีมาตรการที่จะให้ความช่วยเหลือแล้ว ตนเชื่อว่าการมาเรียกร้องคงเป็นเรื่องเดิมที่เขามีแนวทางว่าจะเดินทางกันมายื่นข้อเรียกร้อง ซึ่งเราคงจะดูข้อเรียกร้องว่าต้องการอะไร แต่เมื่อวานนี้ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจได้แก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีการปรับสูตรคำนวณราคาตลาดอ้างอิงใหม่ ซึ่งชาวนาจะได้รับการชดเชยประมาณ 2,900 บาท/ตัน จากเดิมที่เคยได้รับ 912 บาท ซึ่งมาตรการอันใหม่นี้มีผลตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา
 นางพรทิวา กล่าวว่า ทั้งนี้จากการติดตามข่าวเบื้องต้นทราบว่านายกสมาคมชาวนาไทย ออกมาพูดว่าหากเป็นแบบนี้ชาวนาก็พอใจ เพราะเขามีต้นทุนประมาณ 7,000 บาท แต่ถ้าคำนวณราคาตลาดอ้างอิงที่ 9,000 บาท ได้รับชดเชยเพียง 900 กว่าบาทเท่านั้น ซึ่งเขาบอกว่าไม่คุ้ม เพราะต้นทุนสูง เราก็เห็นใจ และที่ผ่านมาตัวราคาตลาดอ้างอิงอาจไม่สะท้อนข้อเท็จจริง ท่านนายกฯ จึงได้กำชับว่าให้ไปพิจารณาสะท้อนถึงข้อเท็จริงให้มากที่สุด สุดท้ายจึงได้แนวทางที่จะย้อนหลัง 7 วัน ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงต้นทุนและเป็นราคาที่ขายในตลาดอ้างอิงจริงๆ








ข่าวที่เกี่ยวข้องสระแก้เตรียมเปิด2ด่านถาวรเตรียมยกระดับส่งออก และความสัมพันธ์กับกัมพูชา ใช้ภูมิปัญญาสร้างเปลือกยางนวัตกรรมใหม่แบบฉบับชาวบ้าน สศก.ขอเพิ่มงบกองทุนเอฟทีเอ100ล้านหลากอาชีพที่ "ตลาดน้ำบางคล้า" หวั่นการเมืองกระทบแผนตั้งนิคมอุตฯเหนือแห่งใหม่

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive