Wednesday, April 28, 2010

ชินวรณ์ย้ำเปิดเรียน30เม.ย.ตามปกติ

ชินวรณ์ย้ำเปิดเรียน30เม.ย.ตามปกติ



คมชัดลึก : ชินวรณ์ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเปิดภาคการศึกษา นัดหารือ 30 เม.ย. ย้ำเปิดเรียนตามปกติ เผยให้ครูกว่า 7 แสนคนทำความเข้าใจกับนักเรียนเน้น 3 มาตรการสำคัญ







( 28เม.ย.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการขอคืนพื้นที่ชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ก่อนที่จะมีการเปิดภาคการศึกษาว่า กระทรวงศึกษาธิการได้นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง และตัวแทนนักเรียนเพื่อหามาตรการดูแล โดยตั้งเป้าว่า 1. จะขอให้เปิดพื้นที่เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์และไม่กระทบกับนักเรียน สถานศึกษา และบุคลากร 2. อาจจะขอความร่วมมือจากหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อจัดเส้นทางให้กับนักเรียนเพื่อให้ได้รับความปลอดภัยและความสะดวก และ 3. หลังจากการประชุมแล้วแต่ละฝ่ายมีข้อเสนอย่างไรก็อาจจะต้องแจ้งให้แกนนำกลุ่มนปช.ทราบ เนื่องจากการชุมนุมโดยปิดเส้นทางทั้งหมดนั้นเป็นการจำกัดสิทธิขั้นพื้นฐานของนักเรียน
 ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเชิญแกนนำกลุ่มนปช.มาหารือด้วยหรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า ไม่ได้เชิญ แต่เบื้องต้นต้องหาความประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน ส่วนจะสามารถเปิดภาคเรียนได้ตามปกติหรือไม่เนื่องจากผู้ปกครองเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยนั้น นายชินวรณ์กล่าวว่า ยืนยันว่าต้องเปิดเรียนตามกำหนดเวลาอย่างแน่นอน เพราะไม่อยากให้การชุมนุมมากระทบต่อการเรียนของนักเรียน แม้ว่าในช่วงการสอบที่ผ่านมาจะพบว่าการชุมนุมกระทบกับการเรียนไปครั้งหนึ่งแล้วก็ตาม ดังนั้นครั้งนี้จึงต้องหามาตรการเพื่อขอใช้พื้นที่หรือเส้นทางในการสัญจรของนักเรียน
  อย่างไรก็ตาม ภายหลังการหารือในวันศุกร์ที่ 30 เม.ย.เวลา 13.00 น. หากกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษาหรือนักเรียนจะใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นเราก็ต้องสนับสนุน ทั้งนี้โรงเรียนที่ได้รับผลกระทบในขณะนี้มีประมาณ 30 แห่ง ตั้งแต่โรงเรียนกวดวิชาจนถึงโรงเรียนที่มีชื่อเสียงอาทิ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนมาแตร์เดอีร์ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน เทคโนโลยีราชมงคลอุเทนถวาย และมหาวิทยาลัยที่อยู่รอบบริเวณดังกล่าวทั้งหมด
 สำหรับกรณีที่มีผู้ก่อการร้ายปะปนอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น นายชินวรณ์กล่าวว่า ผู้ปกครองอาจเห็นภาพการใช้อาวุธของผู้ชุมนุม ทั้งไม้และเชื้อเพลิงที่เตรียมไว้ก็ย่อมมีความห่วงใย ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการก็จะทำหน้าที่ในการกำหนดมาตรการต่อไป จะดูว่าหลังมีข้อสรุปแล้วแต่ละฝ่ายจะยืนยันเรื่องความปลอดภัยอย่างไรบ้าง ส่วนข้อเป็นห่วงเรื่องการตั้งโรงเรียนเสื้อแดงที่มีการปลูกฝังให้ต่อต้านสถาบันต่าง ๆ นั้น สิ่งนี้ตนถือว่าเป็นมาตรการที่เคร่งครัด จะต้องให้สถานศึกษาปลูกฝังการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างแท้จริง และเราก็มีหลักคิดเดิมอยู่แล้วในเรื่องที่จะให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย โดยเฉพาะความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
 นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือไปยังบุคคลากรและครูกว่า 7 แสนคนด้วยว่า ให้ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้นั้น รัฐบาลได้ใช้ความอดทนอย่างเต็มที่เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ตามระบบโดยใช้กฎหมาย รัฐบาลไม่ได้คิดเพียงแต่ว่ารัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่ได้ แต่คิดถึงการพัฒนาและการบริหารอย่างยั่งยืน ซึ่งครูที่เข้าใจสิ่งเหล่านี้จะมีส่วนช่วยในการสร้างความเข้าใจให้กับนักเรียนด้วย แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการจัดมวลชนที่ไม่มีสีเสื้อออกมาชุมนุม
 “ เรื่องการศึกษานั้นเราไม่อยากให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาดำเนินการกระทบกับเรื่องนี้ และผมเองก็ไม่ได้มองเรื่องนี้เป็นการเมือง พูดอย่างจริงใจว่านักเรียนเป็นลูกหลานของเราทุกคน หากทุกฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหาก็จะสามารถทำให้เปิดภาคเรียนได้ ขณะนี้ได้ประชุมองค์กรหลักทั้งหมดแล้วและมอบหมายเป็นนโยบายซึ่งมี 3 เรื่องที่เป็นมาตรการสำคัญคือ 1. สถานศึกษษทุกแห่งจะต้องทำความเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องชี้ให้เห็นว่าการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้นทุกคนมีสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ต้องเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน และไม่ใช้สิทธิไปกระทบกับบุคคลอื่น 2. ต้องชี้ให้เห็นว่าที่ผ่านมามีการแก้ปัญหาโดยพยายามไม่ให้เกิดความรุนแรงหรือล้มตาย ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาระบบนิติรัฐให้เดินหน้าไปได้ และ 3. ให้เขามามีส่วนร่วมในการสร้างสังคมประชาธิปไตยให้พัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป ” นายชินวรณ์กล่าว








ข่าวที่เกี่ยวข้องมศวแนะศธ.ให้อิสระร.ร.ใกล้ม็อบแดงปิด-เปิดเองชินวรณ์เรียกผอ.ร.ร.ประชิดม็อบแดงถกศุกร์30เม.ย.ศธ.นัดถกครู-ผู้ปกครองที่รับผลกระทบจากม็อบ ชุมชนไทยในต่างแดนประจำวันอาทิตย์ที่4เมษายน2553เสียเวลาเรียน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive