Monday, April 26, 2010

ชาวนาบุกราบ11จี้อภิสิทธิ์แก้ราคาข้าวตก

ชาวนาบุกราบ11จี้อภิสิทธิ์แก้ราคาข้าวตก



คมชัดลึก :ชาวนาบุกกรมทหารราบที่ 11 จี้นายกฯ"อภิสิทธิ์"เร่งแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ






(27เม.ย.) ที่ราบ 11 เวลา 10.40 น. สมาคมชาวนาและกลุ่มชาวนาภาคกลาง นำโดยนายขวัญชัย มหาชื่นใจ อุปนายกสมาคมชาวนาภาคกลางได้นำชาวนาจำนวนมาก พร้อมขบวนรถปิกอัพหลาย 10 คัน มาชุมนุมบริเวณด้านหน้ากรมทหารราบที่ 11 เพื่อยื่นหนังสือข้อร้องเรียนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และรัฐบาลพิจารณาแก้ไขราคาข้าวตกต่ำ โดยระบุขอเพิ่มจำนวนประกันรายได้จากเดิม  25 ตัน เป็น 40 ตัน และราคาตั้งความชื้น 15% รัฐบาลตั้งซื้อในราคา 12,000 บาท  และยกเลิกประกันรายได้ ให้เปลี่ยนเป็นโครงการรับจำนำข้าวเหมือนเดิม
 นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการพิจารณาตั้งคณะกรรมการข้าวแห่งชาติโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเห็นว่าเลื่อนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่า จะชุมนุมจนกว่า นายกรัฐมนตรีจะออกมารับหนังสือข้อเรียกร้องด้วยตนเอง หากนายกฯ ส่งตัวแทนมาทางกลุ่มชาวนาจะปฏิเสธที่จะเจรจาด้วย และไม่เดินทางกลับ
เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวนาจาก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี, อ.บางไทร อ.เสนา จ.อยุธยา ได้รวมตัวกันที่ปั้มน้ำมันคอสโม่ ถนนวงแหวนตะวันตก ม.1 ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ประมาณ 300 คน เพื่อรอรวมตัวเดินทางไปเรียกร้องราคาข้าวตกต่ำกว่าความเป็นจริงในขณะนี้ โดยมีนายถวิล สุขพีรกิจ ตัวแทนจากอำเภอเสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นแกนนำ โดยมีรถกระบะประมาณ 30 คัน รถบัสโดยสารจำนวน 2 คัน
 ซึ่งทั้งหมดได้นัดรวมตัวกับจังหวัดใกล้เคียงอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อเดินทางไปรวมตัวกันที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 บางเขน เพื่อขอเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการเรียกร้องราคาข้าวเปลือกที่ตกต่ำอยู่ขณะนี้ และยังมีข้าวเปลือกสวมโสร่งเป็นข้าวไทยมาขายแข่งกับชาวนาไทย จึงทำให้พ่อค้าคนกลางกดราคาต่ำสุดเหลือเกวียนละ 4,200 - 4,700 บาทเท่านั้น จึงทำให้ชาวนาไทยขาดทุน และได้มีการร้องเรียนไปแล้ว แต่รัฐบาลรับปากแล้วไม่ดำเนินการแต่อย่างใด ดังนั้น จึงจะต้องเดินทางขอพบนายกรัฐมนตรี เพื่อให้รับปากว่าจะช่วยชาวนาไทยต่อไป.








ข่าวที่เกี่ยวข้องรัฐเร่งดันมาตรการแก้ราคาข้าวตกชาวนาภาคกลาง 10 จังหวัดระดมบุกราบ 11 กดดันแดงขอนแก่นกักรถตร.ขณะมุ่งหน้ากลับหนองคายชงกขช.ตัดสินสูตรใหม่อ้างอิงข้าวส.ชาวนาค้าน-จี้รัฐหาวิธีกำหนดราคาชัดเจนสินค้าเกษตรแนวโน้มราคายังพุ่ง"น้ำตาล-ข้าว"ระยะสั้นผันผวนตามตลาดโลกชงกขช.ปรับเกณฑ์จ่ายชดเชยข้าวใหม่

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive