Friday, January 25, 2013

คนกรุงโทษรถคันแรกทำจราจรติดหนึบ จี้เพิ่มระบบขนส่งมวลชน

คนกรุงโทษรถคันแรกทำจราจรติดหนึบ จี้เพิ่มระบบขนส่งมวลชน
“นิด้าโพล” เผยคนกรุงโทษ รถคันแรก ตัวการทำจราจรติดขัดหนัก เสนอเพิ่มระบบขนส่งมวลชนครอบคลุมทุกพื้นที่ ปฏิบัติตามกฎจราจร ขณะที่นักวิชาการชี้เหตุหลักเกิดจากระบบขนส่งมวลชนไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่ไม่เข้มงวดเรื่องกฎหมาย...เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2556 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ปัญหาการจราจรในเขตเมืองหลวง” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 17-19 ม.ค. จากประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และพักอาศัยอยู่ใน กทม. จำนวน 1,500 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ ทั้ง 50 เขต พบว่า ร้อยละ 65.73 ระบุสาเหตุที่ทำให้การจราจรติดขัดมากที่สุด มาจากคนออกรถใหม่เพิ่มมากขึ้นและนโยบายรถคันแรก รองลงมาร้อยละ 18.73 เป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบวินัยจราจร เช่น การกีดขวางช่องการจราจร จอดในที่ที่ห้ามจอด ร้อยละ 6.53 ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะไม่เพียงพอ ร้อยละ 3.33 เกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของ กทม. และตำรวจ ร้อยละ 3.20 เกิดจากการเติบโตของเขตเมืองหลวงและการเพิ่มขึ้นของประชากร และร้อยละ 1.60 อื่นๆ เช่น ถนนชำรุด การซ่อมบำรุงถนน และอุบัติเหตุเมื่อถามถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาจราจร พบว่า ร้อยละ 43.07 ควรเพิ่มระบบขนส่งมวลชนให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ รองลงมาร้อยละ 33.87 ระบุว่า ควรปฏิบัติตามกฎระเบียบวินัยจราจรร้อยละ 7.60 ระบุว่า ควรเพิ่มภาษีรถยนต์ร้อยละ3.60 ระบุว่า ควรมีนโยบายลดหรือจำกัดปริมาณการใช้รถยนต์โดยเฉพาะรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมานาน ร้อยละ  2.53 ย้ายเมืองหลวงหรือปรับระบบผังเมืองให้รองรับการขยายตัว และร้อยละ 4.47 อื่นๆ เช่น การเพิ่มช่องทางจราจร/สะพานข้ามแยก การจัดช่วงเวลาการเข้าเรียน/ทำงาน ใช้รถบริการสาธารณะ ขณะที่ร้อยละ  4.87 ระบุว่า เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากและไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ด้าน รศ.พ.ต.อ.ดร.ประพนธ์ สหพัฒนา อาจารย์ประจำคณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวถึงผลการสำรวจในครั้งนี้ว่า คนกรุงเทพฯ ยังให้ความสำคัญของสาเหตุการจราจรติดขัด ที่เป็นสาเหตุในระยะสั้นเป็นหลัก จากการออกรถใหม่เพิ่มมากขึ้น และนโยบายรถคันแรก เพราะเป็นนโยบายที่เพิ่งจะมีมาได้ไม่นาน แต่ไม่ได้มองสาเหตุหลักที่ทำให้รถติด แต่ในระยะยาวด้านระบบขนส่งมวลชนที่ยังมีไม่เพียงพอ จึงควรเริ่มแก้ไขปัญหาการจราจรด้วยการเพิ่มระบบขนส่งมวลชน ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า รถเมล์ เรือ และพัฒนาการบริการให้มีคุณภาพ มีแรงจูงใจในการใช้บริการเพิ่มมากขึ้น หากจะระงับโครงการรถคันแรก คงจะทำได้ยาก ดังนั้น การเพิ่มระบบขนส่งมวลชนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและควรเร่งพัฒนาให้เร็วมากที่สุด ส่วนการปฏิบัติตามกฎระเบียบการจราจรนั้น มองว่าเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ยาก ส่วนหนึ่งนั้นเกิดจากเจ้าหน้าที่ยังกวดขันไม่ต่อเนื่อง และการที่สังคมและวัฒนธรรมไทยที่ยังเป็นระบบอุปถัมภ์ มีการลดหย่อนผ่อนปรน ทำให้การบังคับใช้กฎหมายไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ต้องปรับเปลี่ยนแนวความคิดว่าไม่ใช่เป็นการถูกบังคับให้ปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ให้คิดว่าเป็นการปฏิบัติเพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองและผู้อื่น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละบุคคล.

No comments:

Post a Comment

Blog Archive