Sunday, January 20, 2013

คนกรุงเชื่อ!! จะมีซื้อสิทธิ์ขายเสียง สนามเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.

คนกรุงเชื่อ!! จะมีซื้อสิทธิ์ขายเสียง สนามเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.
ดุสิตโพลเผย คนกรุงเทพฯ จะเลือก ผู้ว่าฯ กทม. ที่สังกัดพรรคมากที่สุด เพราะชื่นชอบพรรค ได้รับการสนับสนุนจากพรรค และกว่า  
67.68% คิดว่าจะมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง เพราะเป็นธรรมดาของการเลือกตั้งในเมืองไทย...เมื่อวันที่ 20 ม.ค. สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้ง 50 เขต ในกรุงเทพฯ ถึงการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. ในสายตาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เมื่อถามว่าระหว่าง ผู้สมัครที่สังกัดพรรคการเมือง กับ ผู้สมัครอิสระ คนกรุงเทพฯ จะเลือกใคร? พบว่า อันดับ 1 ผู้สมัครที่สังกัดพรรคการเมือง 56.47% เพราะชื่นชอบพรรค ได้รับการสนับสนุนจากพรรคมีทีมงานคอยช่วยเหลือ มีแต้มต่อดีกว่า ฯลฯ, อันดับ 2 ผู้สมัครอิสระ 40.08% เพราะดูที่ตัวบุคคล การทำงานแนวคิดเป็นอิสระ ไม่ต้องขึ้นอยู่กับพรรคการเมือง เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ฯลฯ และอันดับ 3 ไม่แน่ใจ 3.45%เมื่อถามว่า ผู้สมัครที่สังกัดพรรคการเมือง กับ ผู้สมัครอิสระ หาเสียงอย่างไร? คนกรุงเทพฯ จึงจะเลือก พบว่า ในมุมของผู้สมัครที่สังกัดพรรคการเมือง ต้องมีนโยบายโดนใจ มีแนวทางชัดเจน สามารถทำได้จริง 47.30%, หาเสียงอย่างสร้างสรรค์ ไม่กล่าวร้ายหรือโจมตีใคร 30.12% และ เข้าถึงประชาชน เป็นกันเองไม่ถือตัว 22.58% ขณะที่ในมุมผู้สมัครอิสระ ต้องมีมีวิสัยทัศน์ แนวทางการทำงานที่ชัดเจน ไม่เพ้อฝัน 53.15%, จริงใจ ไม่ถือตัว เข้าถึงประชาชนทุกระดับ 26.18% และ มีรูปแบบ วิธีการหาเสียงที่น่าสนใจ เป็นตัวของตัวเอง 20.67% เมื่อถามว่า การหาเสียงเรื่องใด? ที่จะถูกใจคนกรุงเทพฯ มากที่สุด อันดับ 1 การพัฒนาคุณภาพชีวิต /ชีวิตความเป็นอยู่ 22.10%, อันดับ 2 การจราจร 21.40%, อันดับ 3 ปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม 20.18%, อันดับ 4 ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 18.37% และอันดับ 5 การศึกษา 17.95%เมื่อถามว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งนี้จะรุนแรง/ดุเดือด หรือไม่? อันดับ 1 รุนแรง/ดุเดือด
 52.17% เพราะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง 2 พรรคการเมืองใหญ่ที่หวังครองใจคน กทม.  เพียงแค่ช่วงแรกของการหาเสียงก็มีการขุดคุ้ย​โจมตีกันแล้ว ฯลฯ และอันดับ 2 ไม่รุนแรง/ไม่ดุเดือด 47.83% เพราะมีกฎหมายการเลือกตั้งคอยควบคุมอยู่  เป็นการเลือกตั้งในพื้นที่ กทม. ไม่น่าจะรุนแรงเหมือนต่างจังหวัด ฯลฯ เมื่อถามว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งนี้จะทำให้ความขัดแย้งที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นอย่างไร? 
อันดับ 1 ขัดแย้งเหมือนเดิม 53.88% เพราะการเมืองไทยและสังคมไทยปัจจุบันมีการแบ่งขั้วอย่างชัดเจน ความขัดแย้งต่างๆ ยังคงมีอยู่ในทุกๆ เรื่อง ฯลฯ, อันดับ 2 ขัดแย้งเพิ่มขึ้น 25.00% เพราะเป็นการช่วงชิงตำแหน่งที่มีความสำคัญ ต่างฝ่ายต่างต้องหาวิธีการเพื่อให้ได้ใจหรือเรียกคะแนนเสียงจากคน กทม. ฯลฯ และอันดับ 3 ไม่แน่ใจ 21.12% เพราะขึ้นอยู่กับวิธีการหาเสียงของผู้สมัครแต่ละคน การนำเสนอของสื่อต่างๆ การสร้างสถานการณ์ของผู้ไม่หวังดี ฯลฯเมื่อถามว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้จะมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงหรือไม่? อันดับ 1 มี 
67.68% เพราะ  เป็นธรรมดาของการเลือกตั้งในเมืองไทย วิธีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงมีรูปแบบที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่แค่เพียงการให้เงิน ฯลฯ, อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 23.27% เพราะเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่มีหลายฝ่ายจับตามองอยู่ อาจเป็นการสร้างกระแสเพื่อลดความน่าเชื่อถือของคู่แข่ง
 ไม่เคยเจอหรือพบเห็นด้วยตนเอง ฯลฯ และอันดับ 3 ไม่มี  9.05% เพราะเชื่อมั่นในเกียรติของผู้สมัครแต่ละคน วิธีการซื้อเสียงใช้กับคนกรุงเทพฯ ไม่ได้ เป็นการกระทำที่ได้ไม่คุ้มเสีย ฯลฯ.

No comments:

Post a Comment

Blog Archive