Tuesday, April 20, 2010

ชมและชิมของดีเมืองแปดริ้ว

ชมและชิมของดีเมืองแปดริ้ว




คมชัดลึก : เหมือนเช่นเคยครับสำหรับกิจกรรมดีๆ ที่ "คม ชัด ลึก" หนังสือพิมพ์หัวสี ไร้มลพิษ ได้ฤกษ์จัดขึ้นอีกครั้ง สำหรับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรครบวงจรโดยทริปนี้พาผู้สนใจท่องเมืองฉะเชิงเทราเพื่อ "ชมและชิมของดีเมืองแปดริ้ว"







    โปรแกรมคร่าวๆ ที่เรากำหนดไว้ก็คือจะไปกันวันเดียว (ไปเช้า-เย็นกลับ) ในวันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งทุกแห่งที่ไปจะเป็นไฮไลน์สำคัญของจังหวัดในการท่องเที่ยวทริปนี้ เริ่มจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ แหล่งเรียนรู้งานด้านเกษตรครบวงจรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 กิจกรรมที่นี่หลังฟังบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ของศูนย์แล้วก็จะนั่งรถลากเยี่ยมชมกิจกรรมตามจุดต่างๆ เช่น แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ แปลงหญ้าแฝกหลากหลายสายพันธุ์ที่นำมาทดลองปลูก แปลงไม้ผล และเดินชมธรรมชาติยามเช้าภายในสวนสมุนไพร แหล่งรวมพืชสมุนไพรพื้นบ้านมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ฟังบรรยายสรรพคุณสมุนไพรแต่ละชนิดจากเจ้าหน้าที่ พร้อมเลือกซื้อหาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร ฝีมือชาวบ้านรอบศูนย์ ก่อนกลับ
 จุดต่อมาไปชมวิถีชีวิตพื้นที่การทำน้ำตาลโตนดและผลิตภัณฑ์จากตาลโตนดของชาวบ้านที่หมู่บ้านน้ำตาลสด ใน ต.ปากน้ำ อ.บางคล้า ซึ่งเป็นหมู่บ้านเดียวที่ยังคงรักษาวิถีชีวิตดั่งเดิมเอาไว้ ชาวบ้านที่นี่เกือบทุกครัวเรือนยังยึดอาชีพการทำน้ำตาลสดเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้หลักในการเลี้ยงครอบครัว การมาที่นี่นอกจากเราจะได้ชมการปีนต้นตาลเพื่อขึ้นไปเอาน้ำตาลสดจากต้นแล้ว ดูกรรมวิธีการผลิตน้ำตาลสด น้ำตาลปีปและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากตาลโตนด อาทิ ขนมตาล ขนมจาก พร้อมลิ้มรสชาติลูกตาลสดๆ จากต้น
 เสร็จจากที่นี่ก็จะไปเยี่ยมชมโรงงานการทำขนมเปี๊ยะแม่บุญมี อีกหนึ่งในของดีแปดริ้ว การันตีด้วยรางวัลโอท็อป 5 ดาว ซึ่งปกติจะไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชม โดยเจ้าของผลิตภัณฑ์ บุญมี ศรีสุข จะนำพาเยี่ยมชม พร้อมอธิบายถึงกระบวนการผลิตในทุกขั้นตอนอย่างละเอียด ก่อนจะมาดื่มด่ำกับบรรยากาศอันคึกคักของตลาดน้ำบางคล้า ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อสำคัญของจังหวัดในขณะนี้
 ช่วงบ่ายถือเป็นไฮไลท์ที่สำคัญ เพราะจะพาทุกท่านล่องเรือรอบเกาะลัด ชมวิถีชีวิตชาวบ้านของสองริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง แวะสักการะพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ชมค้างคาวแม่ไก่นับแสนตัวที่อาศัยอยู่ในวัดโพธิ์บางคล้า พร้อมฟังการเล่าประวัติความเป็นมาสถานที่สำคัญแต่ละแห่งจากมัคคุเทศน์ท้องถิ่น
 พลาดไม่ได้สำหรับโปรแกรมดีๆ "ชมและชิมของดีเมืองแปดริ้ว" ในวันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคมนี้ สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ โทร.0-2338-3356-7 รับเพียง 40 ท่านเท่านั้นครับ       "สุรัตน์ อัตตะ"surat_a@nationgroup.com










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive