Friday, April 23, 2010

หนุนเปิดตลาด เกษตรฮาลาล มุ่งมุสลิมในจีน

หนุนเปิดตลาด
เกษตรฮาลาล
มุ่งมุสลิมในจีน




คมชัดลึก :ก.เกษตรฯ หนุนเจรจารัฐบาลลาวและจีนเปิดตลาดสินค้าเกษตร-ฮาลาล บนเส้นทางสายอาร์สาม หวังเจาะกลุ่มมุสลิมในยูนนาน-ซินเกียง







   นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ภายหลังการลงพื้นที่สำรวจสภาพปัญหาและอุปสรรคในการขนส่งสินค้าเกษตรผ่านเส้นทางอาร์สาม ว่าเส้นทางสายนี้จะเป็นอนาคตให้สินค้าเกษตรของไทยเพราะมีระยะทาง 1,104 กิโลเมตร โดยมีจุดเริ่มต้นจากชายแดนไทยที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ผ่านเมืองห้วยทราย บ่อแก้ว หลวงน้ำทา บ่อเต็น ของลาว เข้าสู่เมืองโม่หาน จิ่งหง เชียงรุ้ง และเมืองคุนหมิงของจีน
 ทั้งนี้ พบว่าสภาพเส้นทางยังมีปัญหาในหลายจุด เนื่องจากการจะส่งสินค้าไปยังมณฑลยูนนาน ต้องผ่านด่านโม่หาน ซึ่งปัจจุบันด่านนี้ยังไม่อนุญาตให้นำเข้าสินค้าเกษตรของไทย โดยที่ผ่านมาการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย อย่างผลไม้ต้องสวมสิทธิ์เป็นสินค้าลาว นอกจากนี้ยังเสียค่าธรรมเนียมผ่านด่านคันละ 1.5-2 หมื่นบาท
 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการคือ เจรจาสร้างความร่วมมือกับประเทศลาว เพื่อลดค่าธรรมเนียมการขนส่งสินค้าผ่านด่าน และยกเลิกค่าใช้จ่ายเบี้ยบ้ายรายทาง ที่สำคัญผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต้องหารือร่วมกันหาข้อสรุปเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขนส่งสินค้าไปยังมณฑลยูนนานของจีนได้โดยตรง
 "ขณะเดียวกันภาครัฐจำเป็นต้องเร่งตรวจสอบถึงการอนุญาตเปิดให้ผลไม้ไทยผ่านด่านโม่หาน ซึ่งคาดว่าจะมีในเร็วๆ นี้ เพื่อไม่ให้ไทยเสียเปรียบ เพราะเส้นทางอาร์สามจะเป็นเส้นทางที่สดใสในการส่งออกสินค้าเกษตร โดยเฉพาะสินค้าฮาลาลไปยังมณฑลยูนนานและมณฑลซินเกียง เนื่องจากทั้งสองมณฑลนี้มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่จำนวนมาก หากสามารถส่งออกได้จะสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล"
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive