Tuesday, April 20, 2010

ดินโทรมหนักเร่งบังคับใช้ ก.ม.

ดินโทรมหนักเร่งบังคับใช้ ก.ม.





คมชัดลึก :รมว.เกษตรฯ กำชับกรมหมอดินบังคับใช้ พ.ร.บ.พัฒนาที่ดิน พ.ศ.2551 หลังพบดินโทรมหนัก ทั้งมีการนำพื้นที่ทำการเกษตรไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น หวั่นกระทบภาคเกษตรในอนาคต







  นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพความอุดมสมบูรณ์ของดินพบว่าปัญหาความเสื่อมโทรมของดินยังมีอยู่มากและมีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้น ที่สำคัญคือมีการนำพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น รวมทั้งมีการนำพื้นที่ลาดชันและพื้นที่สูงไปใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรโดยปราศจากระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ ก่อให้เกิดการพังทลายของดินโดยปัญหาเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อการทำอาชีพเกษตร
  ดังนั้นกระทรวงเกษตรฯ โดยกรมพัฒนาที่ดิน จึงเร่งสร้างความเข้าใจต่อผู้เกี่ยวข้องและเกษตรกร ในการนำพระราชบัญญัติพัฒนาที่ดิน พ.ศ.2551 ตามที่มีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบเพิ่มเติม มาเป็นกลไกป้องกันและแก้ไขเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากดินได้อย่างยั่งยืน
 นายธวัชชัย สำโรงวัฒนา อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวเพิ่มเติมว่า พ.ร.บ.พัฒนาที่ดิน พ.ศ.2551 เป็นกฎหมายรองรับในการเข้าไปดำเนินการพัฒนาที่ดิน มีทั้งหมด 25 มาตรา สาระสำคัญ เช่น กำหนดมาตรการอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อลดการชะล้างพังทลายของดินและป้องกันการเกิดดินถล่ม ห้ามกระทำการใดๆ ที่ทำให้เกิดการปนเปื้อนของสารพิษที่เป็นอันตรายต่อดิน หรือทำให้สภาพดินเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง
 ทั้งนี้ได้ให้อธิบดีกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการปกครอง กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรธรณี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมเป็นคณะกรรมการพัฒนาที่ดินด้วย ส่งผลให้การบังคับใช้ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ขณะเดียวกันได้กำหนดโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนหรือขัดขวางพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วย










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive