Saturday, April 24, 2010

องเรือชมทัศนียภาพ เกาะลัดสัมผัสชีวิตสองฝั่งลำน้ำบางปะกง

องเรือชมทัศนียภาพ เกาะลัดสัมผัสชีวิตสองฝั่งลำน้ำบางปะกง



คมชัดลึก : ไม่มีใครปฏิเสธว่า เกาะลัด เกาะกลางน้ำแห่งเดียวของ จ.ฉะเชิงเทรา หรือเมืองแปดริ้ว ที่วันนี้ได้กลายเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติที่หลงใหลในธรรมชาติและต้องการสัมผัสวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นดั้งเดิมสองริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงได้อย่างเต็มอิ่ม






 ทีมงาน "ท่องโลกเกษตร" จะพาล่องเรือรอบเกาะลัด แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมชมทัศนียภาพของสองฝั่งแม่น้ำบางปะกง โดยมี คุณบุญมี ศรีสุข ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร จ.ฉะเชิงเทรา รับอาสาเป็นไกด์ (จำเป็น) เพื่ออธิบายถึงประวัติความเป็นมาของสถานที่แต่ละแห่ง โดยเริ่มต้นจากท่าเทียบเรือตลาดน้ำบางคล้า ตั้งอยู่หน้าที่ว่าการอำเภอบางคล้า ถือเป็นจุดขึ้น-ลงเรือ (แห่งเดียว) ท่องเที่ยวรอบเกาะลัด โดยตลาดน้ำแห่งนี้จะเปิดให้บริการทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ปัจจุบันมีร้านอาหารเข้าร่วมโครงการประมาณ 200 กว่าราย ส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่นั่นเอง  จากการสังเกตอาหารที่ตลาดน้ำบางคล้าจะเต็มไปด้วยผลไม้นานาชนิด ซึ่งผลผลิตจากสวนต่างๆ ของชาวบ้านใน อ.บางคล้า และพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะมะม่วง ผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดจะมีให้เลือกซื้อหาได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยว กวยจั๊บ ผัดไทย หอยทอด ก๋วยเตี๋ยวหลอด ปลาเผา อาหารซีฟู้ดต่างๆ ห่อหมก และอีกหลายเมนู 
 ส่วนขนมก็จะมีขนมไข่ ขนมจาก ขนมครก กล้วยทอดอบน้ำผึ้ง ขนมตาลและขนมของดีเมืองบางคล้า ก็คือขนมเปี๊ยะ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือข้าวเหนียวมะม่วง และน้ำตาลสดที่ทำมาจากต้นตาลโตนดของแท้ เพราะบางคล้าเป็นแหล่งปลูกมะม่วงและทำน้ำตาลสดที่เลื่องชื่อมานาน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมของฝากของดีเมืองแปดริ้วอีกมากมายให้เลือกชมเลือกซื้อ รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีคุณค่าอีกหลายอย่าง 
  บุญมีเผยว่า เกาะลัด เป็นเกาะกลางแม่น้ำบางปะกง ปัจจุบันมีเนื้อที่ทั้สิ้นประมาณ 2800 ไร่  สภาพทั่วไปบนเกาะแห่งนี้เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านเกาะลัด ชาวบ้านในชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ยึดอาชีพเกษตรกรรม อาทิ ทำสวนหมาก สวนมะม่วง มะพร้าว ส้มโอ และประมงพื้นบ้าน และมีต้นไม้อื่นปลูกแซมอยู่บ้าง เช่น มังคุด มะไฟ พลู เป็นต้น รอบเกาะเป็นป่าชายเลน ป่าจาก ต้นลำพู  
 "บนเกาะลัดนี้ ปัจจุบันชาวบ้านยังนิยมใช้เรือพายขนาดเล็กเป็นพาหนะไปมาหาสู่กัน ส่วนการเดินทางบนเกาะจะใช้จักรยานไปมาหาสู่กัน สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจขึ้นไปเที่ยวชมเกาะต้องนั่งเรือขนาดเล็กเพราะบนเกาะไม่มีท่าเทียบเรือใหญ่ ถ้าเป็นเสาร์-อาทิตย์จะมีตลาดนัด ชาวบ้านก็จะเอาของพื้นบ้านมากมายมาขายในราคาถูก"    ไกด์คนเดิมให้รายละเอียดต่อว่า การล่องเรือชมทัศนียภาพสองฝั่งแม่น้ำบางปะกงรอบเกาะลัด นักท่องเที่ยวจะรู้สึกถึงความร่มรื่นและสบายตา เพราะทั้งสองฝั่งแม่น้ำอุดมไปด้วยพันธ์ไม้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นต้นลำพู ป่าจาก ทั้งยังมีอุโมงค์จาก ซึ่งก็คือคลองเล็กๆ สำหรับการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างกันของชาวบ้าน ซึ่งวิธีการเที่ยวชมทัศนียภาพรอบเกาะต้องล่องเรือเท่านั้น เนื่องจากเกาะลัดเป็นเกาะปิด
 เส้นทางการล่องเรือจะวิ่งเป็นวงกลมรอบเกาะลัด มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญริมฝั่งแม่น้ำที่นักท่องเที่ยวมักแวะหยุดเยี่ยมชมและไหว้สักการะ คืออนุสรณ์สถานสถูปเจดีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  ซึ่งศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี 2531 เพื่อเป็นอนุสรณ์เมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้รับชัยชนะในการสู้รบกับพม่าบริเวณปากน้ำโจ้โล้ และพักทัพรวบรวมพลเพื่อเดินทัพมุ่งหน้าต่อไปยังชลบุรี ระยอง และจันทบุรี    นอกจากนี้ยังมีวัดโพธิ์ แหล่งอาศัยของค้างคาวแม่ไก่จำนวนมาก เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ทำให้ผู้พบเห็นต้องตะลึงงัน เพราะพวกมันจะห้อยหัวอยู่ตามต้นไม้ใหญ่ภายในวัด แลดูเป็นก้อนดำๆ เต็มพรืดไปหมด ก่อนจะบินออกหากินในช่วงใกล้พลบค่ำ แล้วผ่านตัวตลาดบางคล้า สังเกตเห็นบ้านเรือนหนาแน่นขึ้น มีปล่องไฟของโรงสีตั้งอยู่เป็นระยะ ก่อนมาสิ้นสุดที่ท่าเรือของร้านอาหารหน้าที่ว่าการอำเภอบางคล้า ซึ่งเป็นจุดที่ลงเรือ โดยใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 1.30 ชั่วโมง โดยประมาณ 
 เกาะลัด นับเป็นเกาะมหัศจรรย์ สวรรค์บนดินของผู้ชื่นชอบธรรมชาติและการได้สัมผัสชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คนสองฟากฝั่งแม่น้ำที่ยังคงอนุรักษ์วิถีดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น
โปรแกรม "ท่องโลกเกษตร" เมืองแปดริ้ววันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม 255306.00 น. - พร้อมกันที่อาคารเนชั่นฯ (หน้าเซเว่นฯ) 06.30 น. - ออกเดินทางไปยังศูนย์ศึกษาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา08.30 น. -  ถึงศูนย์เขาหินซ้อน ฟังบรรยายสรุป นั่งรถรางเยี่ยมชมกิจกรรมภายในศูนย์ อาทิ แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ การปลูกแฝก สวนสมุนไพร ฯลฯ10.00 น. - ออกเดินทางไปยังหมู่บ้านน้ำตาลสด ต.ปากน้ำ อ.บางคล้า 10.30 น. - ชมวิถีชีวิตอาชีพการทำตาลสดจากต้นโตนด การเคี่ยวน้ำตาลสด การทำน้ำตาลแว่น ฯลฯ  11.30 น. - เยี่ยมชมโรงงานทำขนมเปี๊ยะแม่บุญมี ผลิตภัณฑ์ดีเด่นระดับ 5 ดาว12.30 น. - รับประทานอาหารกลางวัน 13.30 น. - ล่องเรือรอบเกาะลัด ชมวิถีชีวิตชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำบางปะกง15.30 น. - ไหว้สักการะหลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรมหาวิหาร17.00 น.- เดินทางกลับกรุงเทพฯ18.30 น. - ถึงอาคารเนชั่นฯ โดยสวัสดิภาพ สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่โทร.0-2338-3356-7 (รับเพียง 40 ท่าน)
สุรัตน์ อัตตะ








ข่าวที่เกี่ยวข้องพระสถูปศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน อ.บางคล้า

ชมและชิมของดี"เมืองแปดริ้ว"
เส้นทางอาชีพ- เริ่มแล้วงาน "ของดีบางคล้า"

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive