มัจฉานุ ยานสะเทินน้ำสะเทินบก ฝีมือเด็กไทย นศ.พระจอมเกล้าฯ
ทีมนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล) เปิดตัวนวัตกรรม “มัจฉานุ…ยานสะเทินน้ำสะเทินบก” สู้ภัยน้ำท่วม สุดทึ่งสามารถแล่นไปบนถนนและลุยลงน้ำได้ทันทีและทุกที่ ใช้พลังงานสะอาดศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (Prof.Suchatvee Suwanswat) คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล) เป็นประธานเปิดตัวนวัตกรรม มัจฉานุ ยานสะเทินน้ำสะเทินบก กล่าวว่า จากแนวทางการเรียนการสอนมุ่งสู่ AEC 360 องศา ที่ก้าวไกลด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีทั้งด้านวิชาการและการปฏิบัติจริง นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.ได้คิดค้นนวัตกรรม “มัจฉานุ” ยานสะเทินน้ำสะเทินบก สู้ภัยน้ำท่วมหรือ Amphibian Vehicle ซึ่งใช้พลังงานสะอาด สามารถแล่นไปบนถนนและลุยลงน้ำได้ทันที บรรทุกคนได้ 2 คน รวมคนขับ น้ำหนักสุทธิประมาณ 250 กิโลกรัม ไม่รวมคนโดยสารและคนขับ มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก อาทิ เสื้อชูชีพ เชือกช่วยชีวิต ห่วงยาง เป็นต้น โหมดรถ ความเร็วสูงสุด 18 กิโลเมตร / ชั่วโมง ระยะทางสูงสุด 25 กิโลเมตรในโหมดเรือ สามารถวิ่งทวนกระแสน้ำที่มีความเร็วสูงสุด 5-8 กิโลเมตร / ชั่วโมง ยานมัจฉานุเป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจของลูกหลานไทยที่เป็นนักศึกษา 9 คน ในการนำเอาความรู้เทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ประกอบด้วย นายภาณุพงษ์ สิงห์หันต์ นายเทวินทร์ นิลสาคร นายสมหวัง แป้นรินทร์ นายรณกฤษณ์ จันทร์แจ่มใส นายสันติสุข ศรีใส นายสุทิวัตร กรพัชร นายภูวดล แสงสุคนธ์ นายภัทราวุธ รอดเกษม นางสาวยศยา ภัทรภูมีมิตร และมีอาจารย์ที่ปรึกษา คือ รศ.ร.อ.ดร.วีระเชษฐ์ ขันเงิน ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล)ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า ยานมัจฉานุนี้มีแนวคิดที่ก้าวล้ำโดยผสมผสานระหว่างการขับเคลื่อนแบบรถและแบบเรือไว้ในยานพาหนะเดียวกัน โดยที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานทางเลือก (Alternative Energy) ในการขับเคลื่อนแทนพลังงานน้ำมันจากฟอสซิล เมื่อมีการเคลื่อนที่บนผิวน้ำ ยานมัจฉานุนี้จะมีการปรับระบบใช้ “โหมดเรือ” เป็นต้น กำลังในการขับเคลื่อนใบพัดของเรือที่ท้องเรือ และในขณะที่พบสภาวะที่เป็นพื้นถนนหรือพื้นดินก็ยังสามารถวิ่งได้เหมือนกับรถยนต์ปกติ โดยใช้ “โหมดรถ” ในการขับเคลื่อนล้อของรถ ระบบของยานมัจฉานุนี้วิ่งเงียบจึงไม่สร้างมลพิษทางเสียง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งไม่ก่อมลพิษทางอากาศ ทำให้นวัตกรรมยานมัจฉานุนี้สามารถที่จะตอบโจทย์ และอพยพผู้ประสบภัยที่เกิดจากอุทกภัยได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะต้องเข้าไปตามเส้นทางที่แคบ ทั้งทางน้ำหรือทางบก ส่วนความปลอดภัยของระบบไฟฟ้านี้ จะเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของยานยนต์ไฟฟ้านายภาณุพงษ์ สิงห์หันต์ นักศึกษาปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. หัวหน้าทีมวิจัย เล่าถึงแรงบันดาลใจว่า ทีมงานของเราใช้เวลา 1 ปีเต็ม ในการร่วมกันวิจัยพัฒนา ยานมัจฉานุ จนเป็นผลสำเร็จ มัจฉานุถูกสร้างขึ้นเนื่องจากแนวคิดที่มาจากเหตุการณ์“มหาอุทกภัย” ที่ประเทศไทยของเราได้ประสบในปี 2554 ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการคมนาคม อีกประการหนึ่ง เรือที่นำเข้าไปใช้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยมักสร้างมลพิษทางเสียงที่ดังรบกวนและสร้างคลื่นน้ำขนาดใหญ่ที่อาจสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินต่างๆ ที่มีค่า รวมไปถึงโบราณสถานต่างๆ ที่ไม่อาจประเมินค่าได้ นอกจากนี้ยังสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งมีราคาสูงและก่อให้เกิดมลพิษในอากาศ โดยโครงสร้างของยานมัจฉานุ ออกแบบให้มีรูปร่างที่เพรียวลมคล้ายเจ็ตสกี เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ตามหลักพลศาสตร์ของยานยนต์ (Aero Dynamic) และหล่อด้วยไฟเบอร์กลาส มี 2 มือจับ ใต้ยานติดตั้งล้อ 3 ล้อ โดยที่ล้อทางด้านหลังจะมีสองล้อ และด้านหน้าจะใช้เพียงล้อเดียวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกให้แก่การเข้าโค้งของยานพาหนะในโหมดรถ ส่วนในด้านต้นกำลังการขับเคลื่อนมัจฉานุนั้น แหล่งต้นกำลังของยานไฟฟ้าเกิดมาจากส่วนมอเตอร์กระแสตรงชนิดไร้แปรงถ่าน (Brushless DC Motor) ทั้งนี้ที่เลือกใช้มอเตอร์ชนิดนี้ เพราะจะไม่เกิดค่าความสูญเสียจากส่วนแปรงถ่าน ทำให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มสมรรถนะ ซึ่งแบ่งการทำงาน เป็นมอเตอร์จำนวน 2 ตัวแยกกันทำงานคนละส่วนกัน ซึ่งจะมีรายละเอียด คือ 1. มอเตอร์ขนาด 1 แรงม้า (ความเร็วต่ำ 400 rpm) มีลักษณะ คือ ความเร็วต่ำซึ่งจะถูกใช้เป็นต้นกำลังให้กับล้อรถซึ่งมอเตอร์ตัวนี้จะถูกสั่งให้ทำงานใน” โหมดรถ” 2. มอเตอร์ขนาด 1 แรงม้า (ความเร็วสูง 2,800 rpm) มีลักษณะ คือ ความเร็วสูงซึ่งจะถูกใช้เป็นต้นกำลังให้กับใบพัดของเรือ ซึ่งมอเตอร์ตัวนี้จะถูกสั่งให้ทำงานใน “โหมดเรือ”ผศ.ดร.คมสัน มาลีสี รองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันภัยพิบัติวิศวะลาดกระบัง กล่าวถึงแนวโน้มสภาวะน้ำท่วมปี 2556 ว่า แม้ว่าสถานการณ์ในช่วงต้นปี 2556 หลายพื้นที่ประสบกับภาวะแล้ง ปริมาณน้ำในเขื่อนก็ยังต่ำ สามารถรับปริมาณน้ำได้อีกมาก การขุดลอกคูคลองและการก่อสร้างเขื่อนนิคมอุตสาหกรรมจะทำไปแล้วเกือบทั้งหมด นับตั้งแต่ปลายเมษายน –พฤษภาคม เป็นต้นไป เรายังต้องเฝ้าระวังติดตามพายุฝนต่างๆ ด้วยความไม่ประมาท ยานสะเทินน้ำสะเทินบก มัจฉานุ นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่จะช่วยรองรับภัยพิบัติได้เป็นอย่างดี .
Sunday, April 7, 2013
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Blog Archive
-
▼
2013
(252)
- ► 04/21 - 04/28 (12)
- ► 04/14 - 04/21 (9)
-
▼
04/07 - 04/14
(21)
- เจ้าคุณธงชัยนำ หอวัง - ฤทธิยะวรรณาลัย จับมือจีน
- เตือนป่วยเรื้อรังพกยาติดตัวตลอด
- ดำรงค์เล็งตั้งกองทุนช่วยช้างแก่งกระจาน หวั่นสูญหมดป่า
- ปัญญาภิวัฒน์ เปิดสอบชิงทุนให้เปล่าระดับปริญญาโท มา...
- เจ้าคุณธงชัยนำ หอวัง - ฤทธิยะวรรณาลัย จับมือจีน
- เตือนป่วยเรื้อรังพกยาติดตัวตลอด
- เตือนคนไทยเที่ยวเทศกาลสงกรานต์อย่างมีสติ
- ชง พระราชบัณฑิต เป็นอธิการบดี ม.มหามกุฏฯ
- วธ.ออกมาตรการ รัดเข็มขัด คุมเข้มงบฯ
- ฟุ้งวิจัยพบแท็บเล็ตช่วยเด็กเก่งภาษา
- กทม.แชมป์สามีก่อเหตุปลิดชีวิตภรรยา
- หลับนกชม.เดียว สดช่ืนเท่าท้ังคืน
- ลุยปั้นเครือข่ายปราบแก๊งปลอมบวช
- สอศ.เร่งชงกรอบอัตรากำลังเปิดทางสอบบรรจุ
- สพฐ.มึน โอเน็ต ในเมืองต่ำกว่าชนบท
- อียูผ่อนเกณฑ์ 3 ผักไทย เตือนระวังผลไม้ 3 ชนิด
- สอท.จี้ตรวจข้อมูล -มศก.แจงที่เรียนศูนย์นอกที่ตั้ง
- แฉหลักฐาน สกสค.แก้สัญญาเอื้อผู้รับเหมา
- มัจฉานุ ยานสะเทินน้ำสะเทินบก ฝีมือเด็กไทย นศ.พระจอ...
- โทรทัศน์มีกลิ่น โชยเสน่ห์กาแฟ
- ดาวพุธกำนัลโลก อุกกาบาต 5 พันล้านปี
- ► 03/31 - 04/07 (21)
- ► 03/24 - 03/31 (18)
- ► 03/10 - 03/17 (12)
- ► 03/03 - 03/10 (18)
- ► 02/24 - 03/03 (21)
- ► 02/17 - 02/24 (21)
- ► 02/10 - 02/17 (9)
- ► 02/03 - 02/10 (27)
- ► 01/27 - 02/03 (18)
- ► 01/20 - 01/27 (21)
- ► 01/13 - 01/20 (12)
- ► 01/06 - 01/13 (12)
-
►
2012
(129)
- ► 12/30 - 01/06 (21)
- ► 12/23 - 12/30 (6)
- ► 12/16 - 12/23 (15)
- ► 12/09 - 12/16 (10)
- ► 12/02 - 12/09 (21)
- ► 11/25 - 12/02 (16)
- ► 11/18 - 11/25 (13)
- ► 11/11 - 11/18 (7)
- ► 11/04 - 11/11 (12)
- ► 10/28 - 11/04 (4)
- ► 10/21 - 10/28 (4)
-
►
2010
(475)
- ► 06/13 - 06/20 (16)
- ► 05/30 - 06/06 (5)
- ► 05/23 - 05/30 (25)
- ► 05/16 - 05/23 (44)
- ► 05/09 - 05/16 (55)
- ► 05/02 - 05/09 (15)
- ► 04/25 - 05/02 (25)
- ► 04/18 - 04/25 (19)
- ► 04/11 - 04/18 (25)
- ► 04/04 - 04/11 (80)
- ► 03/28 - 04/04 (40)
- ► 03/14 - 03/21 (126)
No comments:
Post a Comment