Thursday, January 3, 2013

คพ.ชี้รถยนต์ส่วนบุคคลแหล่งกำเนิดมลพิษ กทม.

คพ.ชี้รถยนต์ส่วนบุคคลแหล่งกำเนิดมลพิษ กทม.
นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงคุณภาพอากาศในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า แหล่งมลพิษที่เกิดขึ้นใน กทม. ส่วนใหญ่จะเกิดจากยานพาหนะ จากข้อมูลสถิติการจดทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลย้อนหลัง 5 ปี ตั้งแต่ 2550-2554 เฉพาะเขตพื้นที่กรุงเทพฯ มีตัวเลขพบว่า แนวโน้มรถยนต์ในกรุงเทพฯเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยปีละ 20,000-30,000 คัน จากปี 2550 มีรถยนต์ 5.9 ล้านคัน เป็น 6.1 ล้านคันในปี 2551 และเพิ่มเป็น 6.3 ล้านคันในปี 2552 ขณะที่ปี 2553 ขึ้นมาอยู่ที่ 6.6 ล้านคัน และล่าสุดในปี 2554 มีรถยนต์ในเขตกรุงเทพฯมากถึง 6.8 ล้านคันอธิบดี คพ.กล่าวต่อว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับกรุงเทพฯ คือ เรื่องของฝุ่นขนาดเล็ก ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจน และโอโซน ซึ่งปัญหานี้เกิดจากรถยนต์ อย่างไรก็ตาม คพ.กำลังพยายามหาทางป้องกันการปล่อยสารพิษเหล่านี้โดยเฉพาะสารระเหยอินทรีย์ระเหยง่ายจากน้ำมันเบนซิน จากการตรวจวัดทุกสถานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมาก โดยสถิติปี 2554 พบว่าใน กทม.มี 4 เขต ที่เกินค่ามาตรฐาน คือ เขตดินแดง ค่าเบนซินอยู่ที่ 6.3 มก./ลบ.ม. เขตปทุมวัน ค่าเบนซินอยู่ที่ 6.1 มก./ลบ.ม. เขตวังทองหลาง ค่าเบนซินอยู่ที่ 4.3 มก./ลบ.ม. และเขตธนบุรี ค่าเบนซินอยู่ที่ 3.6 มก./ลบ.ม. จากค่ามาตรฐานต้องไม่เกิน 1.7 มก./ลบ.ม. อย่างไรก็ตาม คพ.ได้ประสานงานกับ กทม.จัดทำแผนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศแล้ว.

No comments:

Post a Comment

Blog Archive