Sunday, June 13, 2010

นิพิฏฐ์รุกเสริมวัฒนธรรมประชาธิปไตย

นิพิฏฐ์รุกเสริมวัฒนธรรมประชาธิปไตย



คมชัดลึก : เด็กไทยอินวาดภาพขัดแย้งการเมือง กระตุกต่อม "นิพิฏฐ์" รุกเสริมวัฒนธรรมประชาธิปไตย ในประชาชนทุกกลุ่ม เน้นเด็กและเยาวชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจในคำว่า ประชาธิปไตยมากขึ้น






 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่ได้เปิดงานศิลปกรรมเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 5 ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ที่หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เห็นฝีมือของเด็กและเยาวชนไทย อายุตั้งแต่ 7-20 ปี ซึ่งไม่ด้อยไปกว่าเด็กชาติอื่นๆ ในโลกที่สำคัญภาพเขียนเหล่านี้ ได้สะท้อนความคิดของเด็กที่มีต่อสังคมไทยออกมาอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นคนไทยรักในหลวง เรื่องของสถานการณ์การเมือง พระพุทธศาสนา วิถีชีวิตวัฒนธรรม ซึ่งเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่มักจะเสนอภาพสังคมแบบตรงไปตรงมา
 นายนิพิฏฐ์กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่เด็กและเยาวชน ได้นำเสนอผ่านภาพวาด เช่น ภาพอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่เอนเอียง ภาพกรมทหารราบที่ 11 ผู้ชุมนุมเสื้อสีต่างๆ ตนคิดว่า เด็กและเยาวชนต้องการเตือนสติผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เด็กห่วงบ้านเมืองมีความขัดแย้ง ควรหันกลับมามีความสามัคคีกัน ที่สำคัญภาพเหล่านี้ต่อไปจะกลายเป็นภาพบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของบ้านเมืองที่ไว้ใช้ศึกษาได้ด้วย ดังนั้น ตนจะเร่งส่งเสริมวัฒนธรรมประชาธิปไตย ในประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เพื่อให้เกิดความเข้าใจในคำว่า ประชาธิปไตยมากขึ้น
 “ทุกวันนี้ประชาชนบางส่วนยังไม่เข้าใจคำว่า ประชาธิปไตย ออกมาเรียกร้องตามท้องถนน แต่พอถามกลับไปว่า ออกมาเรียกเพื่ออะไรบางคนตอบไม่ได้ว่า ความต้องการประชาธิปไตยคืออะไร อย่างไรก็ตาม ผมจะเร่งเสริมสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนทุกหมู่เหล่า โดยใช้คำว่า คนไทย เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนเสื้อทุกสี โดยจะมีการสร้างตัวชีวัดและมาตรฐานของประชาธิปไตยว่า แต่ละชุมชนมีวัฒนธรรมประชาธิปไตยมากน้อยแค่ไหน เพื่อที่เราจะได้เข้าไปส่งเสริมให้ถูกจุด ไม่ใช่ส่งเสริมไปแล้วประชาชนยังคงมีทัศนคติเหมือนเดิม” รมว.วัฒนธรรมกล่าว








ข่าวที่เกี่ยวข้องอภิสิทธิ์ยันเดินหน้าปฏิรูปท้องถิ่นคืนงบปี54ให้มาร์คชี้ปชต.ไม่ใช่แค่เลือกตั้งก่อม็อบสุเทพระบุนิรโทษฯแดงยังไม่สรุปดูผลดีเสียก่อน มาร์คย้ำไม่ปรองดองกับผู้ก่อการร้ายอภิสิทธิ์แจงเป็นเรื่องศอฉ.นิรโทษฯเสื้อแดง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive