Monday, May 31, 2010

รอบรั้วเกษตร (อังคารที่ 1 มิ.ย.53)

รอบรั้วเกษตร (อังคารที่ 1 มิ.ย.53)



คมชัดลึก :






จี้ผู้ว่าฯเร่งหาสาเหตุกุ้งตายยกบ่อ  สงขลา - นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จ.สงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งหนังสือผ่านไปยังนายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าฯ สงขลา ให้สั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบหาสาเหตุกุ้งในพื้นที่ ต.จะโหนง อ.จะนะ ตายยกบ่อและเสียหายแล้วกว่า 3 ล้านบาท รวมทั้งตรวจสอบคุณภาพน้ำในคลองนาทับที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะเป็นต้นเหตุให้กุ้งตายจากภาวะน้ำเสีย ทั้งนี้เนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งบางส่วนได้ลงทุนปรับสภาพบ่อเลี้ยงกุ้งรวมทั้งอาหารและอุปกรณ์การเลี้ยงกุ้งไว้พร้อมแล้วเพื่อเตรียมเลี้ยงกุ้งรอบใหม่ แต่เมื่อเจอปัญหากุ้งตายและยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับสาเหตุจึงไม่กล้าปล่อยลูกกุ้งเพราะเกรงว่าอาจจะตายยกบ่อซึ่งเสี่ยงต่อภาวะขาดทุน จึงจำเป็นต้องยืดเวลาออกไป  
นำร่องทำนาขั้นบันไดให้ชาวม้ง  พิษณุโลก - นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าฯ พิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมพื้นที่บริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำภาคฝั่งขวา บ้านน้ำจวง หมู่ 13 ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก เพื่อทำนาขั้นบันไดซึ่งเป็นการเพิ่มพื้นที่ทำการเกษตรให้แก่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ซึ่งเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยได้อพยพมาอยู่ในพื้นที่แห่งนี้เป็นเวลานาน จนปัจจุบันมีประชากรภายในหมู่บ้านกว่า 2,000 คน ยังผลให้พื้นที่ทำการเกษตรซึ่งมีจำนวนจำกัดไม่เพียงพอต่อการทำกิน โดยเฉพาะพื้นที่ทำนาข้าว จึงได้มอบหมายให้หลายหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน พร้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการดำรงชีวิต อยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป 
ประมงกระบี่ลงพื้นที่สอบฟาร์มหอย   กระบี่ - นายเสรี เพชรรักษ์ ประมงอำเภอเมืองกระบี่ กล่าวถึงการตรวจสอบฟาร์มหอยของเกษตรกร หลังรับแจ้งหอยทยอยตายจำนวนมาก เบื้องต้นพบว่า สภาพการตายของหอยเป็นการตายสะสมประมาณ 40% ต่อ 1 เส้น และในตัวของหอยมีตะกอนดินโคลนอยู่เต็ม ส่วนสาเหตุการตายคาดว่าน่าจะเกิดจากสภาพน้ำเปลี่ยนแปลง ช่วงเปลี่ยนฤดู อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวทางจังหวัดได้ประกาศเขตภัยพิบัติโรคระบาด และห้ามเลี้ยงหอยแมลงภู่เป็นระยะเวลา 5 ปี นับจากที่เจอปัญหาพยาธิเมื่อปี 2552 เพื่อตัดวงจรโรคระบาด   แต่จากการสอบถามเกษตรกรชาวประมงทราบว่า มีความต้องการที่จะทดลองเลี้ยงเอง เพราะอยากรู้ ขณะเดียวกันหอยขาดตลาดและราคาดี และเห็นว่าปีนี้ไม่มีโรคระบาด แต่เป็นเพราะเกิดจากภาวะน้ำทะเลมีความร้อนสูง ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างซากหอย และเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งกระบี่ เพื่อหาสาเหตุการตายแล้ว
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive