Monday, May 31, 2010

เปิดศูนย์อบรม ผู้นำสหกรณ์ ก้าวสู่มืออาชีพ

เปิดศูนย์อบรม
ผู้นำสหกรณ์
ก้าวสู่มืออาชีพ




คมชัดลึก :กรมส่งเสริมสหกรณ์ตั้ง สถาบันพัฒนากรรมการสหกรณ์ เป็นศูนย์กลางเรียนรู้ ให้บริการพัฒนาผู้บริหารสหกรณ์กว่า 7,000 แห่งทั่วประเทศ พร้อมเพิ่มศักยภาพบุคลากรได้ปีละ 800-1,000 คน ก้าวสู่ผู้นำมืออาชีพ







   นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดตั้งสถาบันพัฒนากรรมการสหกรณ์ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และให้บริการเกี่ยวกับการพัฒนากรรมการสหกรณ์ทั่วประเทศกว่า 7,600 แห่ง ให้มีศักยภาพและก้าวสู่การเป็นผู้นำแบบมืออาชีพ พร้อมสร้างเครือข่ายรูปแบบต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการสหกรณ์ มุ่งให้นำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสหกรณ์ของตนเองให้ได้มาตรฐาน มีความเข้มแข็งและสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน
 อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เปิดเผยอีกว่า สถาบันมีศูนย์พัฒนากรรมการสหกรณ์ที่ 1 จ.นครราชสีมา และศูนย์พัฒนากรรมการที่ 2 จ.เชียงใหม่ ทำหน้าที่จัดฝึกอบรมตามแผนพัฒนากรรมการสหกรณ์ โดยทั้ง 2 ศูนย์จะเริ่มเปิดให้บริการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้บริหารสหกรณ์ที่มีความสนใจ โดยจะนำร่องรุ่นแรกภายในเดือนมิถุนายน 2553 ซึ่งปีแรกนี้คาดว่าจะสามารถพัฒนากรรมการสหกรณ์ได้ไม่น้อยกว่า 200 คน และปีถัดไปคาดว่าจะสามารถรองรับได้ปีละ 800-1,000 คน
 “สาเหตุที่ทำให้สหกรณ์หลายแห่งไม่เข้มแข็ง และเกิดความล้มเหลวในการดำเนินกิจการสหกรณ์ ส่วนหนึ่งเกิดจากคณะกรรมการสหกรณ์ไม่มีศักยภาพ ขณะเดียวกันยังขาดระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ทั้งยังมีปัญหาทุจริตฉ้อโกง และมีสมาชิกเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ไม่ถึง 60% ดังนั้นจึงต้องเร่งพัฒนาผู้นำสหกรณ์ให้เป็นมืออาชีพเพื่อเป็นกลไกนำพาสหกรณ์ไปสู่เป้าหมายและสามารถพึ่งพาตนได้” อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive