Saturday, November 10, 2012

ห่วง 2 รมต.ถูกกลืน งานศึกษาไม่คืบ

ห่วง 2 รมต.ถูกกลืน งานศึกษาไม่คืบ
Pic_305001 อาจารย์จุฬาฯห่วง 2 รมต.ถูกกลืน งานศึกษาไม่คืบ ฝากรื้อพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ทั้งฉบับ เพราะเก่าและล้าสมัย และรวมศูนย์อำนาจเข้าสู่ส่วนกลาง ...

รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์กรณีการแบ่งงานระหว่างนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ กับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ ว่าดูจากการแบ่งงานแล้วเห็นได้ชัดว่า นายพงศ์เทพให้ความสำคัญกับงานของรองนายกรัฐมนตรี ได้แก่งานความมั่นคงของรัฐบาล และงานด้านกฎหมาย มากกว่างานการศึกษาซึ่งเป็นภาระหลักของเจ้ากระทรวง โดยหน่วยงานหลักทั้งหมดมอบหมายให้นายเสริมศักดิ์ดูแล

“ผมรู้สึกเป็น ห่วงการศึกษาไทย ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา เราไม่เห็นการศึกษาของชาติเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ กินรัฐมนตรีไปแล้วถึง 14 คน เพราะข้าราชการ ศธ.จับทิศทางการเมืองได้ถูก และรู้ว่า รมว.ศึกษาธิการ แต่ละคนอยู่ในตำแหน่งไม่นาน จึงไม่ค่อยตื่นตัวที่จะแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชน และเชื่อว่าอีกไม่นาน ทั้งนายพงศ์เทพและนายเสริมศักดิ์ ก็จะถูกข้าราชการประจำกลืนกินอีก” รศ.ดร.สมพงษ์ กล่าวและว่า สิ่งที่ขอฝาก รมว.ศึกษาธิการคือ ขอให้รื้อ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ทั้งฉบับ เพราะเก่าและล้าสมัย โดยเฉพาะเรื่องการรวมศูนย์อำนาจเข้าสู่ส่วนกลาง ความเป็นอิสระขององค์กรหลักทั้ง 5 ซึ่งทำให้ต่างคนต่างทำงาน การกระจายอำนาจที่ไม่มีความรับผิดชอบ การเปิดช่องให้มีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง การยกเครื่องหลักสูตรต่างๆ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาระบบการสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษา หรือระบบแอดมิชชั่น ซึ่งขณะนี้สอบมากเกินไป และควรจำกัดการรับนักศึกษาของแต่ละมหาวิทยาลัย เพราะบัณฑิตตกงานมีอัตราเพิ่มมากขึ้น.

No comments:

Post a Comment

Blog Archive