Friday, November 9, 2012

ล่าชิ้นส่วนเหตุเสือใกล้สูญพันธุ์ กรมอุทยานฯสั่งสกัดลักลอบฆ่า

ล่าชิ้นส่วนเหตุเสือใกล้สูญพันธุ์ กรมอุทยานฯสั่งสกัดลักลอบฆ่า
Pic_304993 กรมอุทยานฯ เผยเสือโคร่งของไทยกำลังวิกฤติ หลังสำรวจพบเหลือเพียง 200-250 ตัว เหตุแหล่งทำกินและที่อยู่อาศัยถูกบุกรุก และความเชื่อชิ้นส่วนเสือโคร่ง ใช้เป็นเครื่องรางป้องกันภูตผีได้ สั่งสกัดนำเข้าและส่งออกสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และแนวชายแดนทั่วประเทศ 36 แห่ง...

นาย ธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ปัจจุบันเสือโคร่ง หรือเสือลายพาดกลอนของไทยกำลังวิกฤติ โดยในปี พ.ศ.2553 จากการสำรวจพบว่าปริมาณเสือโคร่งในผืนป่าของประเทศไทยมีอยู่ราว 200-250 ตัวเท่านั้น ทั้งนี้พบว่าสาเหตุที่ทำให้ปริมาณเสือโคร่งใกล้สูญพันธุ์เพราะแหล่งทำกินและ ที่อยู่อาศัยถูกบุกรุก แล้วยังมีเหตุมาจากความเชื่อทางโหราศาสตร์และไสยศาสตร์ว่า ชิ้นส่วนต่างๆของเสือโคร่งใช้เป็นเครื่องรางป้องกันภูตผีปีศาจหรือเสนียด จัญไรได้ และการที่ในตำรายาจีนมีความเชื่อว่าอวัยวะของเสือโคร่ง เช่น อวัยวะเพศผู้ เป็นยาบำรุงกำลัง ยาอายุวัฒนะ เป็นสาเหตุหนึ่งทำให้เสือโคร่งถูกล่าจนเกือบสูญพันธุ์จากธรรมชาติ
ทั้ง นี้ กรมอุทยานฯได้เร่งรัดดำเนินการตามนโยบายของนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้กรมอุทยานฯ เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมายระหว่าง ประเทศ ตามมาตรการที่สำคัญ อาทิ นำระบบลาดตระเวนแผนใหม่มาใช้ในการป้องกันและเฝ้าระวังการลักลอบล่าสัตว์ป่า เฝ้าระวังและป้องกันการลักลอบนำเข้าและส่งออกสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายระหว่าง ประเทศ บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เพิ่มประสิทธิภาพด่านตรวจสัตว์ป่าบริเวณแนวชายแดนทั่วประเทศ 36 แห่ง เฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าและส่งออกสัตว์ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมายตามแนวชาย แดน.

No comments:

Post a Comment

Blog Archive