Sunday, November 4, 2012

วิจัยสารอาหารในแผ่นแป้งสังขยา มก.พัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

วิจัยสารอาหารในแผ่นแป้งสังขยา มก.พัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
Pic_303586 นวัตกรรมสังขยาแผ่น

อาหารเช้า...ถือว่าเป็น สิ่งสำคัญต่อร่างกายมนุษย์อย่างยิ่งยวด...เพราะคนเราจะต้องใช้เวลาในการทำ งานหรือประกอบกิจกรรมต่างๆตลอดทั้งวัน แต่ด้วยภาวะรถติดทำให้การเดินทางล่าช้า การบริโภคอาหารสำเร็จรูป จึงช่วยให้ สะดวกสบายยิ่งขึ้น อย่างเช่น ขนมปังทาเนย หรือ สังขยา

...ภาควิชา พัฒนาผลิตภัณฑ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย รศ.ดร.กมลวรรณ แจ้งชัด หัวหน้าคณะวิจัย ได้ผลิต “สังขยาแผ่นจากแป้งข้าวกล้องงอก” ขึ้น และ วิจัยตรวจสอบสารอาหารเพื่อให้เกิดคุณค่าแก่ผู้บริโภคอย่างสูงสุด...

รศ.ดร.กมลวรรณ แจ้งชัด
รศ.ดร.กมลวรรณ แจ้งชัด
รศ.ดร.กมล วรรณ บอกว่า...สังขยาแผ่นจากแป้งข้าวกล้องงอก มีกรดแกมมาอะมิโนบิวทีริค (Gamma-ami-nobutyrice acid, GABA) ซึ่งเปลี่ยนแปลงมาจาก กรดกลูตามิกในระหว่างการแช่น้ำให้เกิดการงอก ทำให้ ข้าวกล้องงอกมีปริมาณ GABA สูงกว่าเมล็ดข้าวกล้องปกติ นอกจากนี้ยังมีสารอาหารอื่นๆ เช่น ใยอาหาร เหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี และวิตามินอี

...ในระหว่างการผลิตได้นำ สารพอลิเอธิลีนเคลือบแป้งข้าวกล้องงอกร่วมกับไฮโดรคอลลอยด์ ที่ทำให้เกิด โครงสร้างที่สามารถขึ้นรูปเป็นแผ่นบางได้ แต่ยังคง เนื้อสัมผัสที่นุ่มและเรียบเนียนคล้ายกับสังขยาในรูปแบบปกติ ซึ่งมี 2 รสชาติ คือ ใบเตย และแครอท...

นอกจากนี้ ยังมี...กรดแกมมาอะมิโนบิวทีริค...ซึ่งได้มาจากแป้งข้าวกล้องงอก ทำให้เกิดกลิ่นหอมและ สีจากน้ำสมุนไพรใบเตย และ เบต้าแคโรทีน จากแครอท รวมทั้งยังเติม รสชาติของกะทิ ส่งผลไปสู่การคงความเป็น เอกลักษณ์ของอาหารไทย
สำหรับ...ข้าวกล้องงอก ซึ่งเป็นส่วนผสมของสังขยาแผ่นมี GABA เป็นสารสื่อประสาทในระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาท ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล และช่วยให้นอนหลับดีขึ้น อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตอีกด้วย

รศ.ดร.กมล วรรณ บอกอีกว่า ในการพัฒนานำภูมิปัญญาไทย ร่วมกับ องค์ความรู้กระบวนการแปรรูปมาประยุกต์ ให้เกิดมูลค่าเพิ่มจากข้าว สามารถ ...เก็บรักษาผลิตภัณฑ์ได้นานถึง 1 เดือน ในตู้เย็น ที่อุณหภูมิ 3–5 องศาเซลเซียส

No comments:

Post a Comment

Blog Archive