Friday, April 9, 2010

ความสมัครใจของลูกผู้ชายวัยทีน

ความสมัครใจของลูกผู้ชายวัยทีน



คมชัดลึก : พ่อแม่ครับผมอยากบวช ประโยชน์สั้นๆ ที่กินใจของ ด.ช.วรพล ขันเพ็ชร์ นาคน้อยวัย 13 ปี นักเรียนชั้นม.1 โรงเรียนสตรีวิทยา 2 บอกถึงที่มาก่อนจะมาสวมใส่ชุดนาคสีขาวผ่องอำไพ ถือผ้าไตร ดอกบัว เตรียมตัวบวชเป็นสามเณรร่วมกับเพื่อนๆ






จากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ 166 คน ซึ่งต่างสมัครใจมาเข้าโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่กรมการศาสนาจัดขึ้นที่วัดยานนาวา กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้
 บรรยากาศวันนั้นเต็มไปด้วยความอิ่มเอิบใจของบรรดาพ่อแม่พี่น้อง ลุงป้าน้าอาที่เดินทางมาร่วมงานบุญของลูกหลานทำให้ห้องประชุมใหญ่คับแคบไปถนัดตา วรพลและบรรดานาคน้อยทั้งหลายนั่งฟังธรรมและสิ่งสำคัญในการบวชจาก พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม กันอย่างตั้งใจ วรพล บอกว่า ปกติแล้วช่วงปิดเทอมจะอยู่บ้าน เที่ยวเล่นเป็นปกติ แต่ปีนี้คิดอยากบวชเรียน จึงเข้าไปบอกกับพ่อแม่ว่าปิดเทอมนี้ตัวเองอยากบวช
 “ปกติแล้วผมก็เข้าวัดไหว้พระฟังธรรมกับพ่อแม่บ่อยครับ ผมก็คิดอยากบวชขึ้นมา ก็เดินเข้าไปบอกพ่อกับแม่ ท่านก็จัดวัดบวชให้ ผมบวชครั้งนี้เป็นการบวชให้พ่อแม่ และต้องการศึกษาคำสอนในพระพุทธศาสนา อยากให้เพื่อนๆ มาบวชกัน ทำให้จิตใจบริสุทธิ์ ไม่คิดร้ายต่อผู้อื่น” วรพล กล่าว สอดคล้องกับ ด.ช.วิรุณ อิทธิภิญโญ นาควัย 13 ปีนักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนวัดสุทธิวราราม กรุงเทพฯ ที่มาบวชสามเณรด้วยความสมัครใจเช่นกัน
 คณิศร พวงผกา ผู้ปกครองวัย 49 ปี อาชีพช่าง และญาติๆ ประมาณ 10 คนเดินทางมาจากจ.อำนาจเจริญ กล่าวรู้สึกดีใจที่ได้เห็นผ้าเหลืองของลูกชายคือ ด.ช.อนุชา พวงผกา นักเรียนชั้นป.5 โรงเรียนบ้านท่านยางชุม อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ศณิศร บอกว่า “มีโครงการนี้ช่วงปิดเทอมดีมาก คนเป็นพ่อแม่ไม่ต้องห่วงเรื่องลูกจะไปเล่นเกม ทำอะไรในสิ่งเลวร้าย ลูกชายผมอยู่ๆ ก็มาบอกว่าอยากบวช บวชทดแทนพระคุณพ่อแม่ ผมรู้สึกปลื้มใจมากครับ”
 ธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม บอกว่า โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติ ในปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 2 แสนคน แต่เป็นเรื่องน่ายินดีที่มีเด็กและเยาวชนสมัครใจเข้าร่วมล้นหลาม มีวัดเข้าร่วม 2,489 แห่ง มีเยาวชนประสงค์บรรพชาอุปสมบท และบวชศีลจาริณี ที่มีจำนวน 363,232 คน แบ่งเป็นบรรพชาอุปสมบทเป็นภิกษุสามเณร 209,959 คน และบวชศีลจาริณี 153,273 คน ซึ่งเด็กเหล่านี้จะได้ใช้เวลาในช่วงปิดภาคเรียนให้เป็นประโยชน์ ด้วยการบรรพชาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกทั้งยังได้มีโอกาสทดแทนพระคุณบิดา มารดา และผู้ปกครอง
 “ขณะเดียวกันยังช่วยลดความกังวลของผู้ปกครองในเรื่องปัญหาเด็กติดเกมที่อาจเพิ่มปัญหามากขึ้นในช่วงปิดเทอม และยังช่วยให้เด็กๆ สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมระหว่างเข้าร่วมโครงการไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี” รมว.วธ. กล่าวผกามาศ ใจฉลาด รายงาน








ข่าวที่เกี่ยวข้องทุย ลูกไท
ปลดแอกแนวเพลง
ทำเพลงขี้เมารับสงกรานต์
บรรพชาสามเณรี 'วันจักรี'พระเสกพระ
ยิ่งมากรูปการนิมนต์ก็ยากยิ่ง

แฉเล่ห์โกงเจ้าภาพเบี้ยวต้องทำสัญญาป้องกันภัยวชิระยันเลือดแดงพบเชื้อเอดส์ตับอักเสบจริง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive