Friday, October 26, 2012

'บุญชอบ' อธิบดีป่าไม้คนใหม่ อ้อนเป็นคนนอก แต่พร้อมทำงานอนุรักษ์

'บุญชอบ' อธิบดีป่าไม้คนใหม่ อ้อนเป็นคนนอก แต่พร้อมทำงานอนุรักษ์
Pic_301502 'บุญชอบ สุทธมนัสวงษ์' อธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่ ยันไม่ให้เช่าพื้นที่ป่าวังน้ำเขียว ยอมรับเป็นคนนอก ไม่ใช่ชาวป่าไม้แต่ก็พร้อมทำงานอนุรักษ์ป่า อ้อนข้าราชการร่วมมือทำงาน...

เมื่อ วันที่ 25 ต.ค.ที่กรมป่าไม้ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ อธิบดีกรมป่าไม้ เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำกรมป่าไม้ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้เป็นวันแรก พร้อมทั้งกล่าวมอบนโยบายผู้บริหารกรมป่าไม้ว่า ตนยอมรับคำวิจารณ์ที่ว่าตนไม่ได้เป็นคนใน แม้ไม่ได้เป็นคนนอกหรือไม่ได้จบวิชาการป่าไม้มา แต่ตนก็ถือว่าเป็นคนในกระทรวงนี้ และเคยเป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้มาก่อน รู้จักคุ้นเคยผู้บริหารทุกคนดีอยู่แล้ว ขณะนี้ถือว่าทุกคนเป็นพวกเรา คือชาวป่าไม้เหมือนกัน อย่าไปมองว่าจบป่าไม้มาหรือไม่ มีคนจำนวนมากไม่ได้จบป่าไม้ แต่ก็ประกาศตนเป็นนักอนุรักษ์ และทำงานอนุรักษ์ได้เป็นอย่างดี ตนขอเก็บความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกันเอาไว้ และร่วมมือกันทำงาน ตนพร้อมทำงานร่วมกับพวกท่าน กรมป่าไม้จะเป็นที่ยอมรับของคนในสังคมหรือไม่ไม่ได้อยู่ที่ตน แต่อยู่ที่พวกท่านทุกคน

นายบุญชอบให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการต่อไป คือ การสำรวจพื้นที่ป่าในส่วนที่กรมป่าไม้รับผิดชอบ ว่าวันนี้ยังเหลือพื้นที่ป่าอยู่เท่าไร การบุกรุกพื้นที่ใหม่ต้องไม่มีอีกเด็ดขาด เมื่อถามถึงกรณีนโยบายเกี่ยวกับการดำเนินการกรณีป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภู หลวง (เขาแผงม้า) อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่กรมป่าไม้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ นายบุญชอบกล่าวว่า ส่วนที่ดำเนินการไปแล้วอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล แต่ก็มีบางส่วนที่กรมป่าไม้เข้าไปดำเนินการตามมาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติฯ

ทั้งนี้ เรื่องนี้ต้องมาดูกันว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าประเภทใด ถ้าเป็นป่าสงวนโซนซี ที่เป็นโซนอนุรักษ์ หรือป่าลุ่มน้ำ ก็ไม่สามารถเข้าทำประโยชน์ได้ แต่หากเป็นพื้นที่โซนอี หรือป่าเศรษฐกิจ ก็สามารถให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในรูปแบบของสิทธิทำกินในเขตป่าไม้ (สทก.) ได้ แต่ไม่ใช่การให้เช่าที่แน่นอน โดยพื้นที่ใดที่มีการบุกรุกสร้างสิ่งปลูกสร้างก็ต้องแจ้งความดำเนินคดี ส่วนพื้นที่บุกรุกที่ยังไม่มีการก่อสร้าง ตนจะให้ประชาชนมีส่วนร่วมฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิม

No comments:

Post a Comment

Blog Archive