Friday, October 26, 2012

รัฐทุ่ม 1.6 พันล้านบาทใช้วัฒนธรรมแก้ปัญหาใต้

รัฐทุ่ม 1.6 พันล้านบาทใช้วัฒนธรรมแก้ปัญหาใต้
Pic_301301 ปลัด วธ.เผยปี 56 เตรียมทุ่มงบ 1,611 ล้าน เน้นทำงานวัฒนธรรม 12 ด้าน ลุยแก้ปัญหาแดนใต้ นำมิติวัฒนธรรมสู่เวทีอาเซียน...

เมื่อ วันที่ 25 ต.ค. นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ในการประชุมผู้อำนวยการสำนัก กอง ศูนย์กลุ่มและหน่วยในสำนักงานปลัด วธ.ได้ระดมความคิดในการจัดทำแผนงานและโครงการของสำนักงานปลัด วธ.ตามกรอบวงเงิน งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ที่ได้รับการจัดสรร 1,611 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2555 จำนวน 87 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5.76% โดยจะดำเนินงานตามนโยบาย 6 ข้อ ภารกิจพื้นฐาน 4 ด้าน และนโยบายเร่งด่วน 2 เรื่อง ดังนี้ นโยบาย 6 ข้อเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของ รมว.วัฒนธรรม ได้แก่ 1.ส่งเสริมให้เยาวชนเข้าถึงศิลปวัฒนธรรม 2.ส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม 3.สร้างโอกาสความเป็นอัตลักษณ์ของวัฒนธรรม 4.สร้างโอกาสในการแสดงผลงานสร้างรายได้ และเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว 5.ส่งเสริมเครือข่ายวัฒนธรรมให้เข้มแข็งและ 6.สนับสนุนการศึกษาวิจัยทางศิลปะและวัฒนธรรมและนำผลการศึกษามาปรับใช้อย่าง มีประสิทธิภาพ

ปลัด วธ. กล่าวต่อว่า สำหรับภารกิจพื้นฐาน 4 ด้าน ได้แก่ 1.ค่านิยมที่พึงประสงค์ การเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ความซื่อสัตย์สุจริต ความพอเพียง คุณธรรมทางศาสนา รู้หน้าที่ มีวินัย ภูมิใจในความเป็นไทย 2.กลไกการทำงานและส่งเสริมเครือข่าย การพัฒนาเครือข่ายด้านวัฒนธรรม 3.การเฝ้าระวัง สร้างภูมิคุ้มกัน และพัฒนาเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม 4.การเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเรื่องศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มประเทศอาเซียน

ทั้ง นี้ ส่วนนโยบายเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการไปสู่จังหวัด มี 2 เรื่อง ได้แก่ 1.การแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การมีส่วน ร่วมในกิจกรรมทางศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมของประชาชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ผ่านสื่อกระแสหลักหรือสื่อสังคมออนไลน์ที่สามารถเข้าถึง กลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง 2.การฟื้นฟูความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาคด้วยการสร้าง เครือข่ายด้านศาสนาศิลปะและวัฒนธรรมกับประเทศสมาชิกอาเซียน

No comments:

Post a Comment

Blog Archive